Giới thiệu
Nhận xét đầu tiên của tôi khi dùng Unity là một Engine tuyệt vời để phát triển game bởi vì nó rất dễ dàng ,nhanh và còn rất nhiều hỗ trợ tiện lợi so với những Engine khác. Nhưng có một điểm tôi không được hài lòng ở các bản Unity trước là hệ thống GUI cũ ,nó là khá tốn thời gian để ta tạo ra giao diện điều khiển bởi vì tất cả ta đều phải viết code trong hàm OnGUI và khi ta chạy game thì mới nhìn thấy những đối tượng GUI ta tạo ra , điều này khá là khó chịu và mất nhiều thời gian để chỉnh sửa . Cách giải quyết trước đây là ta sẽ phải dùng một gói hỗ trợ của bên thứ 3 gọi là NGUI để tiện lợi hơn khi tạo giao diện . Điều này cũng không mấy dễ chịu vì ta phải mất một khoản phí để được dùng NGUI và ta phải thêm một package vào project. Có vẻ như những nhà phát triển Unity đã nhận thấy những bất hợp lý đó và từ phiên bản Unity 4.6 họ đã cung cấp một hệ thống GUI mới . Nhận xét đầu tiên của tôi là nó rất tuyệt , nó khá trực quan và dễ dùng giờ đây để tạo ra giao diện menu chúng ta đơn giản chỉ việc kéo thả mà thôi nó sẽ rất tiết kiệm thời gian và tạo cảm giác thoả mái khi ta làm việc .
Các thành phần chính của GUI
- Canvas : đây là phần gốc để chứa các thành phần giao diện khác , tưởng tượng đây là một tấm lưới vô hình để vẽ các button, image, text, ... lên nó
- Rect Transform : đây là thành phần định vị cho tất cả các đối tượng GUI trong Canvas , nó giúp ta điều chỉnh vị trí, điểm neo, trụ, và nhiều thứ khác của đối tượng GUI
- Button : là đối tượng nút bấm
- Image : là thành phần đồ hoạ hình ảnh chính cho các đối tượng như button, panel, slider ...
- Text : dùng để hiển thị hình ảnh văn bản, tên button, label ...
- Events and Event Triggers : đây là thành phần mới có từ bản 4.6 này
- Slider
- Transitions : thành phần này giúp ta có thể tạo ra các animation , các chuyển đổi giữa các trạng thái
- Scroll Rect : cuộn theo chiều dọc và chiều ngang
- Scrollbar : thanh cuộn nội dung
- Mark : dùng để ẩn một phần đối tượng UI image , nó cũng dùng để tạo một không gian để tạo hình ảnh động của đối tượng image
Cách sử dụngVới các bản Unity trước để tạo ra các thành phần UI như là button thì ta phải viết code tạo ra chúng trong hàm OnGui như sauusing UnityEngine;using System.Collections;public class ExampleClass : MonoBehaviour {public Texture btnTexture;void OnGUI() {if (!btnTexture) {Debug.LogError("Please assign a texture on the inspector");return;}if (GUI.Button(new Rect(10, 10, 50, 50), btnTexture))Debug.Log("Clicked the button with an image");if (GUI.Button(new Rect(10, 70, 50, 30), "Click"))Debug.Log("Clicked the button with text");}}và sau khi chạy lên bạn mới nhìn được những gì mình vừa tạo ra trông nó như thế nào đã đúng ý mình chưa , điều này rất bất tiện và mất thời gian.Bây giờ với bản Unity 4.6 trở lên bạn có thể tạo ra các giao diện người dùng chỉ với những thao tác nhấp chuột và kéo thả .Ta sẽ thiết kế một giao diện các màn hình như sau .
bài viết còn nhiều thiếu sót
Trả lờiXóa